Open top menu
Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013



                 

 Hồi này trên tivi lắm chuyện nóng hổi “ vừa thổi vừa coi”. Nào Hội nghị trung ương 7 bầu hai Ủy viên Bộ chính trị không theo dự kiến cụ Tổng Trọng. Nào bà Phó Doan nổi tiếng với câu “ một tấc lên trời :” dân chủ ở Việt Nam gấp cả vạn lần nước Mỹ”, ấy thế mà lại cầm đầu phái đoàn đi nghiên cứu dân chủ ở Mỹ. Nào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi kiểm tra đóng tảu ngầm tại Nga mà hỏi ông có biết cái tàu ngầm nó lặn ra sao ông biết, chết liền…
Bao nhiêu sự kiện trọng đại vậy mà bà con trong quán chẳng biết cái  chi chi, suốt ngày bàn chuyện giá gạo, giá nước mắm , giá xăng, giá điện… mang tầm “vĩ mô xóm”, tỉ như tối qua có thằng nom “rất ngầu”chở cô vợ trẻ của ông đại tá hưu về khuya lắm, không đưa về tận nhà mà lại thả đầu hẻm, kiểu này chắc cô vừa đi tậu “ cặp sừng”  cho chồng ; hoặc con chó nhà ông Tư gà nướng bị đánh bả chết vẫn mang bán tiệm cày tơ được trăm rưởi, nghe nói cái xác của nó cân lên cũng dư 15 kí móc hàm.Vậy đó, toàn những chuyện quy mô xóm, còn “quốc gia đại sự” thôi cứ nhường ông đại tá hưu “quán triệt”.
Bởi vậy tối nay đài đưa tin xử hai sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha tại Tòa án Long An, trong quán chẳng ai để ý, cứ tào lao rào rào, chỉ có thằng Bảy xe ôm kêu lớn :
“ Sáng nay tôi cũng đi Long An dự xử án đấy nha !”
Cô Phượng cave bĩu môi :
“ Bốc phét vừa thôi. Bộ mày dám bỏ cả chạy xe đi coi Tòa xử sao ?”
Thằng Bảy xe ôm cãi :
“ Thì tôi chở người đi Long An tới Tòa án thiệt mà..”
Gã Ký Quèn vẻ không tin :
“ Bốc phét ? Công an, cảnh sát nó vây quanh Tòa con kiến không lọt, xớ rớ vào đó nó còng tay liền…”
Ông Tư Gà nướng tò mò :
“ Vậy mày chở ai, chở ông đại tá hưu à ?”
Ông đại tá hưu giãy nảy :
“ Này đừng có lôi tao vào ba cái vụ phản động, chống đảng đó nha…”
Thằng Bảy xe ôm lắc đầu :
“ Không, không chở ông đại tá hưu mà một ông già, lớn tuổi hơn nhiều, quãng 79 – 80 , đầu hói, tóc bạc lại có cả một chòm râu nữa…”
Cô Phượng cave la lên :
“ Í trời sao giống bác Hồ quá ta.! Vậy rồi ông cụ có được vào trong Tòa không ?”
Thằng Bảy xe ôm lắc đầu :
“ Sức mấy được vào, công an, cảnh sát , quân cảnh nó xếp như củi. Bởi vậy cụ chỉ đứng vòng ngoài ngó vào…”
Cô Phượng cave lanh chanh :
“ Vậy cụ có nói gì không ?”
Thằng Bảy xe ôm lắc đầu :
“ Cụ không nói gì, chỉ tấm tức khóc ?”
Chị Gái hủ tíu la lên :
“ Ủa…sao lại khóc ?”
Cố Phượng cave cười ngỏn nghẻn :
“ Chắc từ xưa tới nay cụ thấy ai cũng gọi cụ là bác, ngay tới ông Lê Duẩn, Trường Chinh cũng đều phải gọi bác, vậy mà con nhãi ranh Phương Uyên dám gọi cụ bằng “ông” :” “Ông Hồ Chí Minh nói một năm bắt đầu từ mùa xuân, con người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền đất nước”. Bác khóc phải rồi …”
Gã Ký Quèn lắc đầu quày quạy :
“ Không phải, không phải, cụ khóc là vì từ xưa tới nay không ai dám tự nhận mình chống Cộng cả. Ngay một ông giáo sư văn học hải ngoại sau mấy lần cứ về tới sân bay Tân Sớn Nhất là bị đuổi ra đã phải viết bài thanh minh thanh nga :” tôi không chống cộng, tôi chỉ chống nhà nước tham nhũng”.
Cô Phượng cave cười rinh rích :
“ Xuống sề vậy mà nó cũng  đâu có tha, vẫn cấm nhập cảnh …”
Gã Ký quèn nói tiếp :
?”Ấy thế mà ngay giữa Tòa án nước cộng hòa XHCN Việt Nam,trước cả một đám quan tòa, viện kiểm sát, công an, cảnh sát bu như ruồi, thằng nhóc Nguyên Khai dám ngẩng cao đầu dõng dạc :” Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống Đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội”.
Chị Gái hủ tíu la lên :
“ Í trời…phát biểu vậy bác khóc phải rồi…”
Ông đại tá hưu đập bàn :
“ Chúng mày phản động, bác Hồ đâu ra mà tụi bay dám bảo bác khóc ?”
Thằng Bảy xe ôm cười hô hố :
“ Ủa…ủa…nãy giờ có ai nói bác đây là bác Hồ đâu, chỉ thấy chú đại tá hưu nói. Vậy chẳng hóa ra Bác khóc thiệt hả chú Ba ?”
Cả quán cười ầm ĩ. Ông đại tá mặt mày đỏ tía, uống đá chanh ừng ực.

19-5-2013





0 nhận xét