Open top menu
Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012



                                                                                         VŨ HUY QUANG

  

                                        Đ T Quc Tế biu tình '45 ti Saigon

III.“Li lm” ca Trn Đc Tú
Theo Đường Bo Lâm, Trn Đc Tú theo Cng sn vì “lm ln”. Tht ra, thuyết Trt kýt ca Trn có là do lun đim tt cùng ca ông v dân ch, đế quc và quan đim xã hi ca ông ln dn lên t king nghim cay đng v tht bi mà do s dàn xếp ca phe Stalin làm ông vướng vào, trong cách mng 1925-27. Kiu trình bày ca Đường là nói theo kiu triết gia cp tiến H Thích trách Trn Đc Tú theo Cng Sn vì lm ln - sau khi ông đã b Đi Hc Bc Kinh cùng xa cách nhóm bn cũ. “Bn bn văn” viết ngay trước khi ông sp qua đi năm 1942, chng t ông là người xã hi ch nghĩa cùng là người quc tế ch nghĩa, ngay trong ni dung là Trt kýt. (Đc: G.Benton, Chen Duxiu’s Last Articles and Letters). Như vy tht là “lm ln” khi bo ông “theo Trtkýt vì li lm, đ ri cui đi li tr v theo Dân ch-Tư sn. “
IV.Hai Mt
Đường không h t ý thương sót hoc tán thành vi v án dành cho các nn nhân đi th ca Stalin trong v án Moscow. Ti Trung Quc cũng thế, Đường cũng thy sai lm khi ly li cung ca nhng người Trtkýt, theo Đường, đ ri tr kh các nn nhân, như v Dư Tín Đông (9), Hoàng Thch V (Wang shih-wei). Thế mà, Đường vn dùng nhng li cung do nn nhân b thm vn đ làm chng c chng h, nhn là t “phương pháp ly cung khoa hc” đi vi các b can tr b chế đ Mao bt trong năm 1952; Đường li dùng nhng thú nhn y, đ kết án b cáo cùng các đng chí ca b cáo v ti ác chính tr.(Khác nào như trên chng t ca nhng thú ti đng lat Moscow thp niên 1930, bng tra vn ca GPU mà Zinoviev, Bukharin…phi t cung khai đã làm gián đip cho Hitler, “ch vì nhng ý nghĩ điên cung ca h”.
Nhng chng c Đường chn đem ra, rt l, như đã được dùng trong thi kỳ nhng người được hc tp Moscow đem v (như Khang Sinh và Vương Minh trước đó, (đu 1930) đã dùng, và đã b chính các nhà s hc ngay ti Trung quc ngày nay gt b, v vic “Trt kýt Trung quc đòi hp tác Quc Dân Đng”, là “đim ch Cnh sát”, “cng tác vi Nht”. Ly mt thí d, nhng cung t năm 1973 (sáu năm trước khi nhng người Trt kýt được tha - hai mươi mt năm sau khi h b bt) mà người tù Dư Chn Hoa khai, là Trtkýt Bành Thut Chi đã nói rng, tng cng tác vi lãnh t cao cp ca QDĐ là Tôn Khoa (Sun Ke,i.e., Sun Fo), con Tôn Văn, đã quan tâm đc bit ti qu làm t báo Quizhen (“Cu Chân” -Tìm chân lý) ca Bành; nào là Bành còn nói là đã tìm gp Tôn Khoa Qung Châu trước khi đi HongKong năm 1949; ri Trương Thư, mt Trtkýt phn bi làm cnh sát cp cao cho QDĐ Thượng Hi, đã bo là c che chng cho chúng tôi; và khai là chúng tôi (tôi và Trnh Siêu Lân) cùng nói là chúng tôi cm thy rt an toàn, khi quân Nht chiếm đóng Thượng Hi, vào đúng lúc mà Trn Qúy Chung b Nht sát hi!.
Tr li cho nhng vu cáo như thế, đã có chính Dư Chn Hoa nhìn nhn vi Trnh sau năm 1979, rng bt buc phi nói như thế cho thm sát viên, ch lúc y, anh ta “mi 13 tui D Châu lên tnh, có biết gì mà t cáo ai.”
V.“Tht bi ch nghĩa” và “Phn bi đt nước”
Đường Bo Lâm không nhìn nhn cáo buc kiu Vương Minh và Khang Sinh cho Trn Đc Tú cùng Trtkýt Trung quc hành đng như gián đip “ăn tin đế quc Nht”, nhưng ông ta có v li tin là người Trtkýt (có l tr Trn Đc Tú) toàn là hành đng theo ý Nht. Ông ta cáo buc Trtkýt ch ch trương Tht bi ch nghĩa trước phong trào kháng Nht, cùng truyên truyn trong Đng Cng sn ch trương như thế, trong lúc QDĐ đang đi đu vi Đng Cng sn.
Ông ta vu cáo Trtkýt Trung quc là “cc T và phn đng”. Tht ra, ông ta không hiu (hay c ý không mun hiu) quan đim Trtkýt trên chiến tranh Trung-Nht; đc bit, ông ta din dch sai v “Tht bi ch nghĩa.”
Chính sách ca người Trt kýt Trung quc căn c trên s phân tách ca Trtky, như sau:
“Theo như tôi đã tuyên b trên các báo chí Tư sn, thì bn phn ca toàn th các t chc công nhân Trung quc là tham gia tích cc và có mt trên chiến tuyến trong cuc chiến hin nay vi Nht. Và không b d, không mt lúc nào hết, chương trình riêng ca mình cùng s đc lp ca mình…
Nhưng Tưởng Gii Thch có đm bo chiến thng được không? Tôi không tin. Chính ông ta, người tiến hành cuc chiến hin nay, ch huy nó. Đ có th thay thế ông này điu cn là phi chiếm được nh hưởng quyết đnh trên giai cp vô sn cũng như trong quân đi, và đt được điu y, người ta không c ngi hóng mát mà có được, phi lao vào cuc chiến. Chúng ta bt buc phi thng trong cuc chiếm ly nh hưởng và uy tín ca đu tranh quân s chng đế quc xâm lăng, đng thi chiếm phn thng trong đu tranh chính tr, vượt qua mi nhược đim, nhng thiếu sót cùng nhng lt lng ni b. Đến chng mc nào đó, chúng ta biết là không th sa cha trước khi có vn đ, s đi lp chính tr này có kh năng, và phi, chuyn đi thành đu tranh vũ trang, vì ni chiến – cũng như các cuc chiến khác - không gì khác hơn, ch .là cuc đu tranh chính tr kéo dài. Điu cn, là phi biết đến lúc nào thì chuyn biến đu tranh chính tr thành đu tranh võ trang”. (Nhn mnh trong nguyên tác: L.Trotsky, Đi Tôi, 467)
Vy đó là ch trương tht bi hay ch trương phòng v? Câu tr li không gin d. Trong chính trMácxít cũng như trong ng vng Mácxít, chính sách này ca Trtky hoàn toàn mi. Cũng không phi là biu trưng cho hình thc “phòng v ch nghĩa” truyn thng, cũng không phi “tht bi ch nghĩa” như thi Lênin áp dng sau thế chiến th nht. Tham gia vào cuc chiến chng xâm lăng t bên ngòai, li va chuyn thành cuc thay đi lãnh đo trong mt trn kháng chiến, va bo đm có thng li cách mng – chính sách này rt gn vi ch nghĩa tht bi hơn là ch nghĩa phòng v.
Và có s khác bit ln gia ch nghĩa tht bi ca Lênin và ch nghĩa phòng v ca Trtky v Trung quc thi kháng Nht, vì điu sau không xa cách vi kết qa chiến tranh, nhưng không th coi cách mng nm trong s bo đm (không phi tiên quyết) ca chiến thng trong chiến tranh mà không đếm xa. (L.Trtky là Dân y Ngoi giao, d Hòa đàm Brest-Litovsk gia Xôviết vi Đc tháng Giêng, Hai 1918. Lênin đã ký hòa ước nhc nhã đ có hòa bình, vì không th thng trong chiến tranh được – là thi kỳ “ch nghĩa tht bi.” - Ng.D)
Cho nên hi tưởng qúa kh, tôi viết v v trí lúc chiến tranh Trung-Nht mà Trtky đã nhn thy, và chúng tôi đi theo cũng có th gi là “ch nghĩa cách mng chiến thng” ch không là ch nghĩa tht bi.
Nhng điu trình bày trên đ bác b cáo buc ca Đường Bo Lâm, rng “Trtkýt Trung quc, dù xét trên khía cnh khách quan, thì h đã phc v cho đế quc Nht”.
Trtky và nhng ngưới Trtkýt Trung quc dùng chính sách “chiến thng ch nghĩa” do t s vic v Trung-Nht chiến tranh là mt phn hu qa tht bi cách mng ln 2 (1925-27) ca Trung quc; nó đã t đng tro ca s thi nát cùng thương tt ca chế đ Quc Dân Đng mà ra, thì không thnào thng quân Nht được, nên cái chc chn nht, cái bo đm nht phi tiến hành là t chc công nhân cùng nông dân đng lên dưới khu hiu chính tr ca chính h.(Vì sau rt, Uông Tinh V ch đã thôi chng Nht, tr thành bù nhìn cho Nht; còn Tưởng thì chao đo, ch tìm cách đu hàng, hay sao?)
Đường Bo Lâm còn mun t cáo na, rng Trtkýt áp dng ch nghĩa tht bi trước Đng Cng Sn Trung quc trong thi ni chiến 1945-49, không có cơ s nào c.
VI.Ngh Hi Quc Dân.
Đường Bo Lâm chu, không hiu ni ti sao Trtkýt Trung quc li kêu gi Ngh Hi Quc Dân, sau năm 1927. Theo ông ta, Trtkýt chúng tôi t đu đã “đau kho tưởng ĐCSTQ có th chiếm chính quyn bng cách vn đng qun chúng đô th vào phong trào Ngh Hi Quc Dân.) Tht ra, tuy Trtkýt chúng tôi kêu Quc dân ngh hi tht, ch vì đ c nước thc tnh s tht bi 1927, mà Stalin không chu tha nhn, vn cho rng cách mng trên đường thng li, đang đi đúng hướng, còn đòi kêu gi dân Trung quc tiếp tc ni dy võ trang cùng thành lp Xôviết.
Theo Đường Bo Lâm, Trtkýt Trung quc tp trung vào chuyn vô sn thành ph nên kêu gi Ngh Hi Quc Dân hu lãnh đo h, b qua nông dân; nên kết qa chuyn này đã phi chôn vùi. Mao Trch Đông thành công vì biết lãnh đo nông dân tiến ti khi nghĩa võ trang dưới khu hiu thành lp Xôviết. Đường coi b như quên chuyn năm 1928, Mao than th là Đng CSTQ thiếu khu hiu dân ch, ông ta không th cách gì làm nông dân ni dy được. Đường cũng quên luôn chuyn 1937, ln th nhì kết hp Mt trn thng nht, đng CS cũng kêu gi Ngh hi quc dân.
VII.Nô L Quan Thy.
Đường Bo Lâm, tùy tin quên chuyn các “chiêm tinh gia bng vàng ròng” t Moscow gi đến, cùng các người nước ngoài nhưSneevliet, Borodin, Voitínki, Roy, Pavel Mif và Otto Braun đ  bôi nh Trtkýt Trung quc là “nô l quan thy”, trên dn chng là Tháng Chp 1935, chúng tôi bu Frank Glass, (bí danh Lý Phc Nhân, Li Furen) người gc Anh quc làm bí thư kiêm th qũy cho t chc. Theo Đường,
“Mt chính đng nhn tr cp ca người ngai quc, còn bu lên làm lãnh t, hiếm khi nào được s chp nhn mà còn b bo là “phn bi đt nước”, “đu hàng”, “nô l”, “tay trong”…đi lai như thế cũng đúng. Thế mà bn Trtkýt, coi quc tế ch nghĩa là cao hơn hết, cùng nghĩa v quc tế là nhim v trng hơn hết, tt nhiên chúng xem chuyn này là đương nhiên.” (10)
Đường có th chng đ cho lý lun đó, rng Frank Glass “hướng dn” người Trtkýt bng cách l đi và nht đnh hy b ghi chép ca chúng tôi, đã ghi li hn hòi trong biên bn (mà Đường có th tham kho d dàng), rng vic chúng tôi trao cho Frank Glass ch được xem là thun “k thut”, không dính đến chính tr. Biên bn (bng Anh ng) rt minh bch chuyn này:
“Trn Qúy Chung [Chen Qichang, Chen Chi-chang) – Trong thi đim này điu quan trng là chc Bí thư -Th qũy ca ban Chp hành nên làm sao đ có s đoàn kết trong toàn th hi viên. Cho nên tt nht là đ CFG (Cng sn F.Glass, viết tt) đm nhim.
Tính cht chc v này ch là bí thư, khi cn mi là phát biu chính tr, hay khi cn thì nhim v là chuyn k thut, như trách nhim hp thư, ghi biên bn, vân vân.
Hoàng Minh Nguyên [Hoàng Phn Du]  --  chc v ch nên được xem là đm nhim vic k thut, không nên dính vào nhng quyết đnh đường li chính tr ca đng.” (11)
Đ ngh ca tôi được tòan th nhng người có mt chp thun. (12)
Người Trtkýt chúng tôi xem chc v bí thư như nhng người Bolshevik thi Lênin. Đi vi người Bolshevik, đó là mt chc v không dính đến chuyn gì quan trng; đó “ch có tính k thut, không chính tr” (13) Chuyn xem chc bí thư có tính chính tr, ch có t khi Stalin và nhng người Stali-niêng to ra (chc “th lĩnh chính tr th nht”). Rt xa là chuyn Frank Glass có th là lãnh t, Glass ch là qun tr viên k thut.(14)
Thc s, thì Frank Glass đm nhim chc này trong 15 tháng, vi hai điu. Anh đích là người th qũy, người nhy chuyn “k thut”, cũng có nghĩa rng anh là người đóng góp nhiu nht cho tài chánh sinh hot ra báo; anh trông vic giao dch thư t cho chúng tôi, là “hp thư”, liên lc vi nhng Trtkýt khác hi ngoi. Sau khi ri Thượng Hi, người thay anh là Jack Belden (anh này không là Trtkýt, ch là bn ca Glass) thay thế làm “hp thư”. (Tôi còn nh không lm, tôi được anh chuyn giao mt ln khi tôi có thư).

                              (còn tiếp)






Tagged

0 nhận xét