Open top menu
Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014


thi kỳ làm báo Vit Tide

(Trích trong Bản Tin phát hành trong buổi Tưởng Niệm Một Năm Ngày Mất của Ông Vũ Quang Ninh do Little Saigon Radio và Hồn Việt TV tổ chức tại Hội trường thành phố Westminster, Nam California ngày 16-3-2014)

Buổi trao tặng giải cuộc thi vẽ bìa báo VIỆT TIDE 
Xuân Canh Dần 2010

Little Saigon, Orange County, Nam California ngày 30-1-2010 tức ngày Rằm tháng Chạp Âm lịch. Đây cũng là một ngày có thời  tiết lý tưởng sau những cơn giông bão, có mưa sụt sùi, để đồng hương ồ ạt đi sắm Tết vì bầu không khí Tết đã rộn ràng ở khắp mọi nơi, trong những cửa hàng đặt làm bánh chưng, giò, chả, bán bánh mứt kẹo và rực rỡ nhất là những cửa hàng hay nhiều nơi có cả khu vực bán hoa trưng bầy Tết.

Phải chia sẻ cái bầu không khí rộn rã, nhộn nhịp ấy thì mới thấy tấm lòng quý mến của các đồng hương đã bỏ hẳn một buổi sáng đẹp trời như thế để tới tham dự buổi trao tặng giải cuộc thi vẽ tranh bìa báo Xuân Canh Dần và phát hành Giai Phẩm Xuân Việt Tide tại trụ sở mới của tòa soạn ở đường Beach vừa dọn về cách đây tròn một tháng. Hội trường tuy nhỏ nhưng ấm cúng, có những hàng ghế ngồi cho khách tham dự (mặc dù nhiều vị đã phải đứng vì thiếu chỗ) chung quanh là những bức tường treo la liệt các tác phẩm dự thi, của cả cuộc thi năm nay cũng như năm trước. Đặc biệt trong số quan khách, ngoài Cụ Cao Xuân Vỹ tuy đã ngoài 90 nhưng cũng tới để khích lệ Cuộc thi Vẽ tranh Bìa để hy vọng nó trở thành truyền thống hằng năm, còn có sự hiện diện của hầu hết các tác giả tham dự cuộc thi. Họa sĩ Nguyên Khai, họa sĩ Ann Phong hai trong số ba họa sĩ nổi tiếng thuộc thành phần Ban Giám Khảo dù rất bận rộn nhưng cũng tới chia sẻ niềm vui đối với những tác giả trúng giải.

Cũng phải nhắc tới sự xuất hiện trở lại lần đầu của Xướng ngôn viên Phạm Long trong một buổi tổ chức ở hội trường và trước các đồng hương là khán giả, thính giả và độc giả của Litlle Saigon Radio, Hồn Việt TV và tuần báo Việt Tide. Anh Phạm Long đã cùng với Xướng ngôn viên Ngọc Ân là hai MC điều khiển buổi tổ chức, khiến cho cuộc lễ trao tặng giải và phát hành báo Xuân được diễn tiến trong một bầu không khí hết sức thân ái, đầm ấm, rí rỏm, đã đem lại nhiều trận cười, vui nhộn trong suốt buổi tổ chức.

Cuộc thi vẽ tranh bìa báo Xuân của Việt Tide năm Canh Dần 2010 có tất cả 36 tác giả ở nhiều nơi tham dự, kể cả Bắc Cali và Houston, Texas. Vị lớn tuổi nhất có lẽ phải kể tới ông Trần Ngọc Hiệp ở Stanton, Cali, mà theo lời kể trước cử tọa thì ông đã học vẽ từ năm 10 tuổi, khi có tin loan báo về Cuộc thi, các con cháu đã thúc giục ông gửi tranh dự thi. Ông phát biểu :
- Tôi gửi tranh tham dự không cốt là để được trúng giải nhưng là một cung cách khích lệ tinh thần thế hệ các con cháu trong lãnh vực hội họa.
Thật ra, bức tranh "Không đề" của ông, trong tiến trình tuyển chọn của Ban Giám Khảo đã gây ra những phút tranh luận ráo riết, đến nỗi họa sĩ Ann Phong đã phải tuyên bố:

"Năm nay chấm giải rất khó, vì ở vòng lựa chấm giải Nhất, tranh nào cũng xứng đáng".

Sau cùng Giải Nhất được trao cho tác phẩm "Lời Chúc Ðầu Năm" của cô Nguyễn Phan Hạnh Nguyên ở
Hungtington Beach, Cali mà nội dung diễn tả sự xum họp đầm ấm qua gia đình Cọp gồm vợ chồng Cọp với chú Cọp con. Phần bổ xung làm nền cho bức tranh là một dẫy đồng tiền Cổ cũng là một lời Chúc đầu năm cho toàn thể mọi gia đình được sung túc, thịnh vượng.

Đó là chưa kể bức tranh còn tỏa sáng một mầu vàng mà ông Vũ Quang Ninh, chủ nhiệm Việt Tide cũng là thành viên của ban Giám khảo đã phát biểu rằng :

Tôi rất thích mầu vàng sử dụng trong bức tranh. Nó vừa mang lại bầu không khí Tết, vừa là mầu sắc tiêu biểu của dân tộc qua ngọn cờ vàng chúng ta." 


Sau đây là kết quả cuộc thi:

Giải Nhất: Họa phẩm Ðầu Năm của Nguyễn Nguyên (Hungtington Beach, CA).

Giải Nhì: Họa phẩm Không Ðề của Trần Ngọc Hiệp (
Stanton, CA).

Giải Ba: Họa phẩm Xuân Hạnh Phúc của Pháp Hoa (
Mountainview, CA).

Những bức được tuyển chọn vào hàng thứ Tư đồng hạng nhưng không nằm trong danh sách Giải thưởng là : Ðường Ðến Tương Lai củaNguyễn Annie (Garden Grove, CA), Chào Ðón Xuân Canh Dần của Phan Lê Thúy Hằng (Hayward, CA), và Litte Cubs của Ðỗ Aimee(Riverside, CA).

Ngoài ra, Ban Giám Khảo cũng đề nghị trao tặng thêm hai Giải Đặc biệt gồm:

Giải Tranh độc đáo nhất: Họa phẩm "Không Ðề" của Tony ở
Garden Park Care Center, một người khuyết tật đã phải ngậm cọ vẽ để vẽ bằng miệng.

Giải Mầm Non Sáng Tạo: Họa phẩm Mừng Xuân Con Cọp của em bé Lê Vy Julie, mới lên 5 tuổi ở
Hayward, Cali.

Cuộc thi Vẽ bìa năm nay còn có thêm một điểm khác biệt so với cuộc thi năm trước. Đó là toàn bộ các tác giả tham dự cuộc thi đều được trao tặng một Bằng Tưởng Lệ mà nội dung có câu :

"Bằng Tưởng Lệ này được trao tặng như một sự vinh danh Tác Giả và đồng thời cũng thể hiện lòng nhiệt liệt tri ân của Ban Tổ Chức Cuộc Thi ", với đầy đủ danh sách của Ban Giám Khảo cùng chữ ký của Chủ Nhiệm Việt Tide, ông Vũ Quang Ninh và Chủ Bút, cô Mai Khanh.

Danh sách Ban Giám Khảo gồm có : Họa sĩ : LƯƠNG VĂN TỶ, Họa sĩ : ANN PHONG, Họa sĩ : NGUYÊN KHAI, Chủ Nhiệm Việt Tide :VŨ QUANG NINH, Tổng Thư Ký Việt Tide : NHẬT TIẾN. 

Từ xưa ở Việt Nam, làng báo có thông lệ ra số đặc biệt chào mừng Xuân mới, thường được gọi là báo ra số Tết, đã gây nên khung cảnh nhộn nhịp của giới sáng tác, biên khảo cùng các họa sĩ nỗ lực trình bầy tranh bìa với đủ loại mầu sắc rực rỡ tiêu biểu cho mùa Xuân. Và dĩ nhiên giới độc giả cũng góp phần nao nức đón đọc báo Xuân trong bầu không khí rộn ràng không kém.

Ngày nay, ở hải ngoại, làng báo VN vẫn duy trì truyền thống tốt đẹp ấy để những số báo Tết hằng năm vẫn được các tòa soạn nỗ lực chuẩn bị và Báo Xuân vẫn được độc giả nhiệt liệt hoan nghênh.

Riêng tuần báo Việt Tide, dưới sự dìu dắt của Chủ Nhiệm Vũ Quang Ninh, đã có thêm sáng kiến và cũng có thể là sáng kiến đầu tiên của làng báo ở cả trong lẫn ngoài nước, đó là mở cuộc thi vẽ bìa báo Xuân, khởi sự từ số Xuân Kỷ Sửu, năm 2009. Cuộc thi năm nay cho báo Xuân Canh Dần 2010 đã bước vào năm thứ hai. Hy vọng Việt Tide sẽ còn giữ được sáng kiến tốt đẹp này trong những năm sắp tới để nó trở thành một sinh hoạt truyền thống trong rất nhiều sinh hoạt hằng năm của hệ thống truyền thông Little Saigon Radio, Hồn Việt TV và tuần báo Việt Tide.
Nhật Tiến
(Trích lược tường thuật viết dưới bút hiệu Huyền Trân)
Việt Tide số 447-Tháng 1-2010)


Tagged

0 nhận xét