Open top menu
Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014



                           (tiếp theo)

Chị Kelly Thi vỗ tay :
“ Chí lý…chí lý…Đảng xuống thuyền Noah trốn đại hồng thuỷ  phải mang theo cờ Đảng chớ ? Cờ Tổ Quốc mang làm gì ? Lúc đó thì cần gì tới  Tổ Quốc…”
“ Lão già” hùa theo :
“ Rất đúng…ngay khi nước rút, mọi người rời thuyền lên bờ, chắc chắn việc đầu tiên là Đảng phải họp đại hội bất thường để nhận định tình hình nhiệm vụ mới và bầu Ban chấp hành trung ương. Lúc đó phải dùng tới cờ Đảng rồi…”
“ Chị Kelly Thi” chợt reo lên :
“ Chết suýt nữa quên…nhớ là phải mang theo toàn bộ các văn kiện Đại hội Đảng các lần trước để xài lại trong kỳ Đại hội lần này…”
“Lão già” xua xua tay :
“ Không cần…không cần…Đại hội các kỳ trước họp khi còn toàn Đảng toàn dân, còn cả đất nước trên dẻo đất hình chữ S chạy suốt từ Bắc vào Nam. Giờ tuy nước đã rút, đất liền đã hiện ra nhưng đã biết trôi dạt vào đâu, chắc gì đã là đất nước Việt Nam. Dân chẳng có, đảng viên cũng không. Mọi thứ đều mới mẻ, lạ lẫm, văn kiện, nghị quyết đều phải viết lại cho phù hợp với tình hình mới, chứ bổn cũ soạn lại đâu có được ?”
Bác Ba Phi thấy hai người cứ thay nhau nói chuyện tào lao , lên tiếng nhắc :
“ Thôi thôi…tôi thấy hai vị cứ bàn toàn chuyện trời biển kiểu như chuyện viễn tưởng khoa học vậy …giờ ta đi tham quan chỗ khác kẻo hết ngày hết buổi …”
Chi Kelly Thi đồng tình :
“ Vậy thôi ta đi tìm hiệu phở đi…”
Bác Ba Phi ngạc nhiên :
“ Ở đây mà cũng có phở sao ?”
“ Lão già” cười cười :
“ Nói chung trên toàn nước Mỹ đâu đâu cũng có người Việt. Mà ở đâu cứ có người Việt là có…phở…”
Ba người leo lên taxi. Xe chạy khỏi khu sòng bạc phóng đi trên vùng sa mạc. Rồi ghé lại một dãy phố nhà cửa san sát. Vừa bước khỏi xe, hơi nóng đã phả tới rát cả mặt. Bác Ba Phi la lên :
“ Nóng quá…trời ơi nóng quá vậy ?”
Chị Kelly Thi cười  to :
“ Nhiệt độ sa mạc mà…ban ngày nóng 45 độ, ban đêm lại lạnh dưới không độ…thôi mình chạy nhanh vào tiệm kia đi ?”
Đó là một quán phở chủ là người Việt. Bà chủ thấy khách đồng hương ghé tới , vui vẻ chạy ra đón. “Lão già” long trọng giới thiệu :
“ Xin hân hạnh giới thiệu với bà chủ. Đây là một nhân vật nổi tiếng của Nam bộ : bác Ba Phi…”
Bà chủ quán tròn mắt :
“ Bác ba Phi nổi tiếng bắt cá sấu ở rừng U Minh ?”
Bác Ba Phi vội lắc đầu quày quạy :
“ Trùng tên thôi…trùng tên thôi…tôi có tài cán gì đâu ?”
Bà chủ quán nhìn bác Ba Phi cười cười :
“ Hèn chi…chứ bác Ba Phi thiệt đã chết từ tám đời nào rồi, làm gì còn sống tới giờ mà đi thăm Mỹ. Nhưng nom bác giống bác Ba Phi lắm đó…”
“Lão già” ngạc nhiên :
“ Uả…ra chị đã gặp bác Ba Phi thiệt rồi à ? “
Bà chủ quán lắc đầu :
“ Gặp hồi nào …ông ấy chết từ lúc tôi chưa ra đời kìa. Nhưng cứ nhìn  hình qua sách báo tôi thấy bác này giống bác Ba Phi thiệt. Nom cứ như là em bác Ba Phi vậy đó…”
Chị Kellyt Thi tròn mắt :
“ Giống bác Ba Phi thiệt ghê lắm à ? Vậy bác sáng Mỹ sống chờ khi nào Holywood làm phim về bác Ba Phi nhất định họ sẽ thuê bác đóng vai chính , lúc đó bác sẽ giàu to…”
Bác Ba Phi lắc đầu :
“ Khỏi khỏi…tôi đâu có ham sang Mỹ đóng phim...”
“ Lão già” cười cười :
“ Nói cho vui vậy thôi.có đến Tết Congo Mỹ cũng chẳng làm phim về bác Ba Phi. Việt Nam còn khối nhân vật hài đặc sắc hưn bác Ba Phi nhiều ,  Trạng Quỳnh , Trạng Lợn,  Ba Giai - Tú Xuất ….bác Ba Phi đã ăn thua gì ?”
Chị Kelly Thi lắc đầu :
“ Ba cái nhân vật đó khéo chỉ gây cười cho người Việt Nam thôi…Gây cười cho thế giới để cho Holywood phải làm phim thì phải cỡ Laurel Hardy , Mesừ Hulot  của Pháp ngày xưa hoặc Mr Bean bây giờ. Chứ còn cỡ như bác Ba Phi khó mà lọt được vào mắt Holywood…”
Bác Ba Phi :
“ Bởi vậy tôi đâu có ham…”
Bà chủ quán lắc đầu :
“ Nói thế chứ bác Ba Phi cũng có nhiều chuyện đặc sắc làm phim hay lắm chớ bộ. Thí dụ như chuyện có một bữa trời nắng, bác Ba Phi xuống một cái bàu tắm, giặt áo phơi ngay trên gạc con nai mà không hay. Bác ngủ một giấc, khi dậy thì thấy một tổ ong đóng ở dưới bắp chân. Ăn hết ổ ong mật đến nửa thùng bác mới lấy áo mặc ra về. Con nai lúc đó mới vùng chạy và áo của bác phơi trên gạc nai cũng vừa khô. Rồi có một lần khác, bác Ba Phi đi trong rừng gặp một bầy heo rừng mười một con nối đuôi nhau đi hàng một . Bác muốn bắt cả một bầy mười một con, liền leo lên cây tràm, bầy heo đi tới, bác chặt từng con một giữa sống lưng, lần lượt từ con đi đầu đến con thứ mười một, chỉ chặt đứt xương, chưa chặt đứt da. Đến con thứ mười một đứng lại, bác mới chặt tiếp. Cả bầy dồn cục, con nọ xô con kia, miếng da lưng đứt nốt. Thế là bác hốt cả bầy heo….”
Bà chủ quán còn hào hứng kể cả chuyện cọp xay lúa, cây tràm và con nai…tất cả đều là giai thoại về bác Ba Phi khiến “lão già” ngạc nhiên :
“ ủa…sao chị biết rành chuyện bác Ba Phi quá vậy, hay chị là hậu duệ của bác Ba Phi…”
Bà chủ quán lắc đầu :
“ Tôi không phải con cháu bác ba Phi, tôi chỉ là đồng hương ở huyện Trần văn Thời, U Minh hạ với bác thôi. Quê tôi ngay từ bé ai chẳng nghe và thuộc lòng những  câu chuyện về bác Ba Phi.  Mà thực ra quê chính của bác là ở Đồng Tháp kìa, lớn lên  nghèo quá phải đi làm thuê nên mới trôi giạt vào U minh khai phá đất đai ở đó…”
Rồi bà cười cười quay sang bác Ba Phi :
“ Thế còn bác Ba Phi này quê ở đâu ?”
Bác Ba Phi thật thà :
“ Tôi quê gốc Tây Ninh nhưng rồi cũng trôi giạt xuống  Đồng Tháp , Long An. Tôi sang đây thăm con gái lấy chồng  Mỹ…”
Bà chủ quán vui vẻ :
“ Hoá ra là vậy. Nhưng gặp bác tôi có cảm giác như gặp bác Ba Phi thiệt đó. Đúng chất Nambộ rặt….”
Dù biết bác Ba Phi không phải thứ thiệt nhưng bà chủ quán vẫn hết sức vồn  vã mời cả ba người ở lại ăn cơm để bà được hàn huyên trò chuyện với người Việt không có hằng ngày bà chỉ toàn tiếp xúc với Mý , Nhật bổn, Trung Quốc với Hàn Quốc. Bà nói :
“ Lâu nay rất thèm được một bữa nói chuyện toàn với người Việt. Nhất hôm nay lại hân hạnh gặp bác Ba Phi là một nhân vật dân gian của Nambộ mà tôi rât quý mến. Bởi vâỵ nhất định phải giữ quý vị lại trò chuyện một bữa…”
Bác Ba Phi  thấy bà chủ quán nhiệt tình quá, không nỡ từ chối nên đành nhận lời. Chị Kelly Thi vỗ tay :
 ‘ Hay quá…không ngờ lại có cuộc gặp mặt đòng bào đồng chủng ở ngay giữa sòng bac Las Vegas trên đất Mỹ…”
Bà chủ tiệm giao hết việc bán hàng có hai cô giúp việc người Mễ rồi mời cả ba người vào phòng khách bên trong. Giống như mọi phòng khách sang trọng khác, cũng một bộ salông bọc nỉ to tổ chảng, nhưng chiếc ghế vây quanh, một chiếc đàn piano trong góc phòng. Một tủ ruơụ với nhũng chiếc ly pha lê sáng bóng, những chai ruơụ đủ loại nhãn mác đăt tiền. Những chậu cây thông kiểng trong góc phòng . Kệ sách với những bộ sách lớn đóng bìa da sáng choang….Một phòng khách giống bao phòng khách khác của người Việt trên đất Mỹ , chỉ khác trên tường treo một bản đồ Việt Namto bằng cả chiếc chiếu với những chủ thích tinh vi tới tận địa giới tỉnh.
“ Lão già” ghé mắt xem xét bỗng chốc kêu lên :
“ Bản đồ này chị lấy đâu ra ?”
Bà chủ quán vui vẻ :
“ Tôi xin được từ một cô làm thiện nguyện từ Việt Namvề.”
“Lão già” cao giọng :
“ Tấm bản đồ này thực ra không có vẽ hai quần đảo Trường Sa va Hoàng Sa. Ai mới vẽ thêm vào vậy ?”
Bà chủ quán cười tươi tỉnh :
“ Thì tôi vẽ chứ ai ?”
“Lão già “ trố mắt :
“ Chj vẽ à ? Chị nghĩ sao lại vẽ thêm vào vậy ?”
Bà chủ quán gịọng tỉnh bơ :
“ Còn nghĩ sao nữa ? Trường Sa và Hoàng  Sa của nước mình thì phải vẽ vào chớ mới đầy đủ chớ ?”
Chị Kelly Thi xen vào :
“ Ra bà ở tận góc trời toàn Mỹ trắng với Mỹ đen này mà vẫn  bày tỏ lòng yêu nước kia à ?”
Bà chủ quán cười cười :
“ Thì dù sống ở đâu mình cũng vẫn là người Việt Namchớ ? “
“Lão già” trợn mắt :
“ Nhưng đất nước Việt Namcó còn của dân Việt Namnữa đâu, nó bị cộng sản Việt nam chiếm đoạt hết rồi…”
Bà chủ quán lắc đầu :
“ Vậy các quý vị không nhớ lời cá cụ ta nói à ? “Quan nhất thời, dân vạn đại “. Trào cộng sản hay trào cộng gì đi chăng nữa cũng chỉ nhất thời thôi. Chỉ có đất nước Việt Namvà người Việt Namlà còn tồn tại mãi thôi…”
Chị Kelly Thi ngắt lời :
“ Tại chị ở đây không gần Quận Cam hay San Joses nên ít thông tin . Ngày nay cộng sản Việt Namđang bán nước cho Trung Quốc. Nay nó chiếm Hoàng Sa, mai nó chiếm Trường Sa , rồi nó đang lăm le đòi cả đảo Bạch Long Vỹ cả vịnh Bắc Bộ nữa kìa. Rồi trên đất liền thì nó chiếm biên giới, Tây Nguyên…chăng bao lâu nữa nước ta lại trở lại thời Bắc thuộc ngày xưa kìa…”
Bà chủ quán cười cười :
“ Những chuyên đó tôi có biết chớ. Mặc dù ở cái xó xỉnh này nhưng qua internet tôi vẫn thường xuyên update được tin tức. Chính vì thằng Trung Quốc đang lăm le xâm lấn Việt Namnên tôi mới vẽ thêm hai đảo Trường Sa và Hoàng Sa vào bản đồ này đấy. Mình xa Tổ Quốc không tham gia đóng góp gì được để chống ngoại xâm, thôi đành cứ làm những việc nho nhỏ như vậy thôi…”

                                                                (còn tiếp)
                                          


0 nhận xét