Open top menu
Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013



                     

Chiều nay Sàigòn bỗng đổ cơn mưa trái mùa, trút nước ầm ầm. trời đất mát mè,  càphê hẻm thả sức tán chuyện tào lao. Nào tháng 7 tới công an vẫn phạt xe không chính chủ cho dù bên giao thông phản đối, nào sắp tới cha nào loạng quạng giỡn mặt cảnh sát sẽ ăn đạn như chơi, nào xăng vừa tăng giờ sắp tới điện . Thằng út con bà Năm củ cải ở đâu chạy tới ghé tai má nó nói gì đó làm bà lớn tiếng :

“ Thằng Út nhà tôi nó học lịch sử mà chẳng hiểu gì hết trơn. Nó hỏi “con Rông  cháu Tiên “ là gì vậy ta ?”

Ong đại tá hưu la lên :

“ Í trời đất ôi, chị là người Việt Nam mà không biết “con Rồng, cháu Tiên” là gì ? Là dòng dõi dân tộc ta đó, nhờ dòng dõi là con của Rồng là cháu của Tiên nên mới giàu lòng yêu nước và chống ngoại xâm, bởi vậy đảng ta mới lãnh đạo nhân dân ta  đánh thắng được hai đế quốc to là Pháp và Mỹ đó…”

Bàn Năm củ cải có vẻ vẫn chưa hiểu, lại hỏi tiếp :

“ Tiên đẻ ra Rồng, Rồng lại đẻ ra dân ta. Vậy sao Tiên không đẻ luôn ra Tiên thì dân ta bây giờ đều là Tiên cả có sướng không ? Người ta bảo sướng như tiên mà…”

Ong đại tá hưu bực mình :

“  Tiên là phải ở trên trời , nếu dân ta đều là tiên cả thì ở dưới đất lấy ai  xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc . Bởi vậy mới nói dân ta là con Rồng  cháu Tiên…”

Thằng Bảy xe ôm lên tiếng :

“ Trật lấc rồi chú Ba ôi…người ta bảo dân ta là dòng dõi Lạc Hồng kìa…Tức là con chim Lạc với con chim Hồng kìa ? Hổng phải tiên với rồng đâu ?”

Ong đại tá hưu bực mình :

“ Dù có là con Rồng cháu Tiên hay chim Lạc chim Hồng thì dân tộc Việt Nam cũng rạng danh  năm châu bốn biển, đứng đầu văn minh nhân loại …”

Gã Ký Quèn đang ngồi đọc báo chợt cất tiếng cười ha hả làm ông đại tá hưu bực mình :

“ Mày cười gì ? Tao nói vậy không đúng sao mà mày cười ? Chính bác Hồ đã  phát biểu : “ Nhân dân ta rất anh hùng…đảng ta thật là  vĩ đại “ đó sao ?”

Gã Ký Quèn vẫn cười :

“ Anh hùng với vĩ đại gì mà thua thằng Singapore tới…197 năm có nhục không kìa…”

“ Tầm bậy mày ? Mày nghe đâu láo vậy ?”

Gã Ký Quèn chìa tờ báo vào mặt ông đại tá hưu :

“ Đây đây…Singapore cách Việt Nam chưa tới 2 giờ bay mà VN muốn đuổi kịp nó phải mất 197 năm đây…nhân dân ta rất anh hùng với cả dảng ta rất vĩ đại mà sao lại chạy chậm quá vậy ? Đã không biết nhục lại  còn cứ vinh danh “con Rồng cháu tiên” với cả “ vinh quang thanh niên Việt Nam” mãi kìa…”

Vừa lúc đó bà Tổ trưởng cầm sổ bước vào quán cười  xởi lởi :

“ Xin chào hết mấy anh chị và các cô chú bác, may quá có đông đủ mọi người ở đây tôi xin phát cho mỗi người phiếu lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992…”

Miệng nói tay nhoay nhoáy phát phiếu to bằng khổ giấy A4. Phát xong bà tổ trưởng hướng dẫn :

“ Bà con cứ đọc kỹ phiếu này đi rồi chỉ cần viết hai chữ “đồng ý” và ký vào là xong cho tôi thu nộp lên phường liền kẻo 17 này hạn chót…”

Gã Ký Quèn lên tiếng :

“ Ủa…sao bảo quốc hội gia hạn tới hết tháng 9 lận…”

Bà tổ trưởng cười rõ tươi :

“ Thời hạn đó là chung cả nước, riêng phường ta muốn vượt mức kế hoạch nên làm sớm, tổng kết sớm…”

Ông đại tá hưu đỡ lời :

“ Chị tổ trưởng nói đúng đấy.Nhân dân ta phần lớn là quán triệt tinh thần đổi mới hiến pháp năm 1992 của đảng. Thôi ký xoẹt cái cho xong đi …”

Cô Phượng cave lên tiếng :

“ Riêng tôi là con chiên công giáo. Tôi chỉ theo tinh thần của bề trên tức thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam thôi…”

Ông đại tá hưu sợ lộ ra tinh thần đòi “xóa bỏ đặc quyền của bất kỳ đảng phái chính trị nào” tức  gián tiếp đòi loại bỏ Điều 4 khỏi Hiến Pháp của  Hội đồng giám mục nên  vội vàng  :

“ Thôi thôi, con Phượng cave đi đạo thì kệ nó ghi gì ghi, còn bà con ta cứ ghi “đồng” ý vào đó rồi ký cái xoẹt nộp cho chị Tổ trưởng là xong…”

Thằng Bảy xe ôm giơ tay :

“ Tôi cũng theo đi đạo đây…”

Ông Tư Gà nướng , gã Ký Quèn, chị Gái hủ tíu, bà Năm củ cải nhao nhao :

“ Tôi cũng theo đạo…tôi cũng theo đạo”.

Ông đại tá hưu đập bàn văng tục  :

“ ĐM. hắng ngày có thấy đứa nào đi nhà thờ đâu. Đạo đéo đâu lắm đạo vậy ?”

Cả quán cười ầm ĩ. Riêng ông đại tá hưu mặt đỏ tía tai



14-3-2013


0 nhận xét